Tổng đài điện thoại truyền qua nền tảng IP hoặc qua giao thức Internet được gọi là Tổng đài IP-PBX (English: Internet Protocol Private Branch Exchange, còn được gọi là IP-BX) là một mạng điện thoại riêng truyền qua nền tảng IP (Internet Protocal) để thực hiện các cuộc gọi điện thoại ra bên ngoài, thường được áp dụng trong phạm vi một công ty, trường học, bệnh viện, nhà hàng, doanh nghiệp hay kết nối đa chi nhánh. Dữ liệu thoại được truyền bằng các gói dữ liệu qua IP hay LAN/WAN/Internet thay vì mạng điện thoại (cáp, line) thông thường.
Trong bất kì một công ty hay doanh nghiệp nào, khi tham gia hoạt động kinh doanh thì đều phải có một tổng đài thoại để liên lạc với khách hàng, đối tác và các bạn hàng khác v.v… Xu hướng hiện nay, Tổng đài điện thoại IP là một thành phần không thế thiếu trong hệ thống/giải pháp IP Telephony, IP-Centrex. Để triển khai IP Telephony hay IP-Centrex bạn cần có điện thoại IP, tổng đài IP, điện thoại softphone, Voice Gateway các loại, đường truyền (Internet, leased line, LAN, WAN,…). Một số tính năng có thể được tích hợp trên tổng đài IP hoặc có thể nằm trên các server khác nhau. Ví dụ một tổng đài IP có thể bao gồm Recording server, IVR server, SIP/H323 proxy, SIP/H323 server, Gateway.
Tổng đài IP-PBX chia làm 02 nhóm: nhóm tổng đài đóng gói theo một số phần cứng quy định và thường có bản quyền kèm theo. Các loại tổng đài này do các hãng lớn cung cấp như Avaya, Siemens, Alcatel-Lucent, Cisco, Panasonic, Ericson, Nortel, LG, …. Loại phổ biến thứ hai theo xu hướng công nghệ mã nguồn mở vận hành dựa trên các tổng đài IP dạng softswitch – phần mềm được cài đặt lên Server PC/Server Destop, sử dụng các card Asterisk hoặc Voice Gateway để kết nối với PSTN qua các port FXO/FXS, E1/T1/J1, BRI, …đầu cuối sử dụng là các điện thoại IP,điện thoại analog, phần mềm gọi điện thông qua máy tính (softphone).